การขนส่งสินค้าอันตรายเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่ต้องมีให้ได้สำหรับอุตสาหกรรมของไทย
เกือบทุกวงการอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนจำเป็นต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารเริ่มต้นในกระบวนการการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างแดนเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารเริ่มในประเทศ เพื่อผลิตเป็นสินค้าชนิดต่างๆอุตสาหกรรมที่ต้องใช้สารเคมีในกระบวนการผลิตมีความมากมายหลากหลายมากมาย อาทิเช่น อุตสาหกรรมสี เครื่องสำอาง ยากำจัดศัตรูพืชรวมทั้งยาปราบศัตรูพืช ผงชูรส เป็นต้น
(https://i.imgur.com/S3Tyadd.png)
ติดต่อและอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373
ขั้นตอนแรกพวกเรามาทราบถึงความหมายของคำว่า "สินค้าอันตราย" คือ สิ่งของหรือวัตถุ ที่มีคุณสมบัติทางเคมี หรือ ด้านกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดอันตรายต่อชีวิต เงินหรือต่อสภาพแวดล้อม ดังที่ระบุเอาไว้ใน IMDG
สินค้าที่เกี่ยวพันกับการขนส่งสินค้าอันตราย (https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373)มีกี่ประเภท
1 วัตถุระเบิด
2 ก๊าสไวไฟ
3 ของเหลวไวไฟ
4 ของแข็งไวไฟ สารที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง แล้วก็สารที่สัมผัสกับน้ำแล้วก่อให้เกิดก๊าสไวไฟ
5 วัตถุออกสิไดซ์และก็วัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์
6 วัตถุมีพิษรวมทั้งวัตถุติดเชื้อ
7 วัตถุกัมมันตรังสี
8 วัตถุกัดกร่อน
9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกเหนือจากทั้ง 8 จำพวก ข้างต้น
สำหรับเพื่อการนำเข้ารวมทั้งส่งออกผลิตภัณฑ์อันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก เนื่องจากว่าเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของประเทศไทยและก็เป็นท่าเทียบเรือที่มีความรุ่งโรจน์ด้านเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเทียบเท่าสากล โดยเหตุนั้นในทุกกิจกรรมซัพพลายเชนที่เกี่ยวกับสินค้าอันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ บรรจุ ขนส่ง จำต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอันมาก แม้ว่าสินค้าอันตรายนั้นจะมีจำนวนเพียงนิดหน่อยแต่อาจก่อให้ทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิต เงินทอง สิ่งแวดล้อม จึงมีการออกกฎ ระเบียบปฏิบัติ ข้อบังคับต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังกล่าวมาแล้วข้างต้น เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้นสอดคล้องกับระเบียบปฏิบัติที่ใช้กันระหว่างชาติ คือ องค์การสหประชาชาติ มีการออกคำแนะนำในการขนส่งสินค้าอันตราย แล้วก็ได้กำหนดจำนวนที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อสินค้าอันตรายที่มีการขนส่งอยู่บ่อยครั้ง หน่วยงานทางทะเลระหว่างประเทศ หรือ IMO มีการออกข้อปฏิบัติและก็ข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างประเทศ
(https://i.imgur.com/HcWQUhj.png)
การขนส่งสินค้าอันตราย ภายในท่าเรือแหลมฉบัง
ผู้นำเข้าสินค้าอันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเน็ตเวิร์กข้อมูลรวมทั้งการสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ และก็การขนส่งผลิตภัณฑ์ ล่วงหน้าราว 1 อาทิตย์ ซึ่งประกอบด้วย ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมถึงกรรมวิธีการจัดแจงกับสารเมื่อเกิดเหตุเร่งด่วน เมื่อคณะทำงานโกดังเก็บสินค้าได้รับข้อมูลจะผสานไปยังท่าจอดเรือต่างๆเพื่อตรวจตราสถานะตู้ผลิตภัณฑ์อันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ ถ้าข้อมูลถูก จะทำการส่งรถหัวลากเพื่อไปรับตู้สินค้าข้างลำเรือ โดยไม่สามารถวางพักสินค้าอันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างคอยขนส่งไปยังคลังสำหรับเก็บสินค้าอันตราย เมื่อรถยนต์ขนส่งรับตู้สินค้าอันตรายเรียบร้อย จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าผลิตภัณฑ์อันตรายโดยทันทีซึ่งควรมีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับจัดเก็บโดยสวัสดิภาพ รถขนส่งวัตถุอันตรายควรจะมีลักษณะสภาพตัวรถ องค์ประกอบและก็เครื่องใช้ไม้สอยความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่กฎหมายระบุ มีประกันภัยความทรุดโทรมของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบระเบียบการควบคุมเส้นทางในรถขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง เส้นทาง หรือการควบคุมความเร็วเท่านั้นแต่ว่ายังสามารถย้อนดูประวัติความเป็นมาและอัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีคุณภาพ พนักงานขับรถทุกคนควรมีใบอนุญาตประเภทที่ 4 ผ่านการตรวจสอบความเป็นมา ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมสำหรับในการปฏิบัติงาน และผ่านการฝึกอบรมการขับขี่เพื่อให้เกิดความปลอดภัยรวมทั้งการอมรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
แนวทางการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างแน่ใจรวมทั้งปลอดภัย
1. คลังที่เอาไว้เก็บสินค้าจำเป็นต้องได้มาตฐานตามกรมโรงงานอุตสาหกรรม
2. มีระบบป้องกันตัวรวมทั้งเรื่องด่วนในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายอย่างเช่น ระบบโฟมอัดแรงดันสูง ผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจหาควันหรือเปลวไฟ หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูไม่ด้านในห้องเปลี่ยนแปลง (ในกรณีสารเคมีหรือสินค้าอันตรายที่จำเป็นต้องเก็บเอาไว้ภายในห้องควบคุมอุณหภูมิ)
3. มีระบบซอฟแวร์สำหรับจัดการทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์อันตราย การจัดสรรพื้นที่สำหรับการจัดเก็บสารเคมีแต่ละชนิดออกจากกัน ด้วยเหตุว่าสารเคมีบางชนิดจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งอาจเกิดอันตรายได้
4. การกำหนดตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS รวมถึงการขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสความผิดพลาดที่อาจเป็นเพราะเนื่องจากคน
5 มีนักเคมีที่เชี่ยวชาญ สามารถให้คำปรึกษา หรือขจัดปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือสินค้าอันตรายจำพวกต่างๆ
6. มีทีมเร่งด่วน 24 ชม. ที่สามารถเข้าจัดแจงเหตุฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที
ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามาก
เนื่องมาจากการจัดเก็บรวมทั้งขนส่งผลิตภัณฑ์อันตรายนั้นต้องดำเนินงานอย่างรอบครอบ ระมัดระวัง เพื่อให้มีความปลอดภัยของ ชีวิต เงินทอง และก็สภาพแวดล้อม โดยเหตุนั้นข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้าอันตรายที่ขนส่งนั้นก็เลยมีความหมายมหาศาล ดังจะมองเห็นได้จากสถานะการณ์สารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง ตอนวันที่ 25 พ.ย. 2552 เนื่องจากว่าไม่มีข้อมูลของสินค้าอันตรายที่ใส่อยู่ในตู้สินค้าทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะทำยับยั้งเหตุ เนื่องจากสารเคมีบางประเภทเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะทำให้มีการเกิดระเบิดขึ้นได้ ด้วยเหตุนี้ถ้าหากทราบข้อมูลที่จำเป็นจะต้องได้ทันคัดค้านคราว ก็จะสามารถจัดแจงได้อย่างถูกแนวทางรวมทั้งทันทีทันควัน เพื่อทุเลาหรือให้ความหมายเสียหายที่เกิดขึ้น
SCGJWD Logistic ผู้ประกอบการรายเดียวที่ให้บริการบริหารแบกรับหนี้สินอันตราย ขนส่งผลิตภัณฑ์อันตราย ภายใต้การควบคุมดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ทำหน้าที่บริหารจัดการตู้สินค้า ทั้งยังนำเข้ารวมทั้งส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลรวมทั้งตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม
ในฐานะผู้บริหารแบกรับหนี้สินอันตราย SCGJWD จึงสร้างสรรค์สิ่งใหม่บริหารจัดแจงสินค้าอันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์อันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยว กับ การขนส่งสินค้าอันตราย ประกอบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์บริหารจัดการตู้ผลิตภัณฑ์ตามคลาสที่เจาะจง ระบบ GPS สำหรับการหาพิกัดตู้ผลิตภัณฑ์อันตราย รวมทั้งศูนย์ความปลอดภัยสินค้าอันตราย ซึ่งมีนักเคมีและก็ทีมโต้กลับเรื่องฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง
(https://i.imgur.com/WjrSjy3.png)
Source: บทความ การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373